Năm 2007, chiếc iPhone đầu tiên ra đời
đánh dấu thời đại mới của Smart Phone đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội
mới cho các mobile developer. Khác với các dòng điện thoại đời trước,
điểm khác biệt iPhone mang đến là một chợ/kho ứng dụng – Apple Store
được gắn cố định trên điện thoại.
Trước khi có Apple Store, các mobile
developer Việt Nam khá vất vả trong việc tìm kiếm “cửa hàng trưng bày và
bán sản phẩm của mình. Thời điểm đó, phân phối ứng dụng trên các cổng
game/ứng dụng của nhà mạng như u-pro, m-store trở thành lựa chọn hàng
đầu. Tuy nhiên tất cả các cổng này đều thiếu yếu tố công bằng, nơi mà
các sản phẩm sân sau được ưu tiên ở vị trí top, nhờ đó được nhiều người
tải nhất. Việc tự xây dựng một cổng game/ứng dụng rồi đầu tư kinh phí
marketing trở nên bất khả thi với phần lớn các mobile developer khi đó.
4 năm sau, Android bước đầu trở thành
Smart Phone phổ biến tại Việt Nam. Do tính mở của hệ điều hành, tính dễ
sử dụng của ngôn ngữ lập trình Java, và tính không có cản trở quá trình
xét duyệt; chợ ứng dụng Google Play đến nay đã tràn ngập các game và ứng
dụng Việt, phục vụ cho thị trường Việt. Android trở thành sự lựa chọn
hàng đầu của các mobile developer.
Apple Store và Google Play với lợi thế
gắn sẵn trên điện thoại, trở thành cổng game/ứng dụng đầu tiên người sử
dụng truy cập đã làm lu mờ vai trò của nhà mạng trong lĩnh vực này, hơn
thế nữa, cơ chế sắp xếp vị trí top rất công bằng và được xử lý tự động
bằng máy nên mobile developer luôn có cơ hội cạnh tranh sòng phẳng mà
không phải lo lắng về các mối quan hệ sân sau.
Trên một chợ ứng dụng, các sản phẩm ở vị trí top sẽ được người dùng ưu tiên tải về đầu tiên. Theo khảo sát của downgame.vn,
khi một ứng dụng lên đến vị trí top 20 của chợ ứng dụng, doanh thu từ
sản phẩm sẽ tăng gấp 4, vì vậy cạnh tranh vị trí top trở thành một cuộc
đua gay gắt giữa các mobile developer. Câu hỏi đặt ra với các mobile
developer là: làm thế nào để đưa game/ứng dụng của mình vào vị trí top
trên các chợ ứng dụng này. Nếu bạn là một mobile developer, trong bài
này downgame.vn sẽ
giới thiệu với bạn những biện pháp đẩy top game/app trong các chợ ứng
dụng như Google Play / Apple Store trên thị trường Việt Nam. Điều đặc
biệt, các phương pháp này có chi phí này đều rất thấp.
Trao đổi banner
Nếu có thể, hãy tìm cách đặt banner
quảng cáo sản phẩm của bạn trên các ứng dụng đã có sẵn lượng người dùng
lớn, ứng dụng này đóng vai trò đầu tầu sẽ nhanh kéo ứng dụng của bạn lên
top.
Tuy nhiên nếu đó không phải là sản phẩm
của bạn, việc đặt banner lên ứng dụng đầu tầu này sẽ mất phí cao. May
mắn thay ở Việt Nam đã có dịch vụ Amobi.vn
cho phép hoán đổi banner, nhờ đó các ứng dụng có lượng người dùng lớn
sẽ quảng cáo miễn phí cho ứng dụng mới ra lò của bạn. Điều đặc biệt hơn,
Amobi.vn đang có chương trình hỗ trợ 20 triệu tiền quảng cáo miễn phí cho các sản phẩm mới dành cho mobile developer
Tính toán thời điểm tung sản phẩm
Các chợ ứng dụng như Apple Store và
Google Play thường ưu tiên xếp thứ hạng cho các sản phẩm mới ra lò, mới
theo định nghĩa của Apple và Google thường là 1 tháng tính từ ngày đầu
tiên đưa lên chợ ứng dụng. Vì vậy nếu bạn tung ứng dụng của bạn cùng
thời điểm với các ứng dụng cạnh tranh khác, cơ hội cho bạn sẽ giảm rất
nhiều, nhưng nếu bạn tung trước hoặc sau hẳn khi các ứng dụng kia sắp
qua thời điểm 1 tháng, việc các ứng dụng này mất quyền ưu tiên xếp hạng
do là sản phẩm cũ sẽ đẩy sản phẩm của bạn lên top nhanh hơn.
Đặt từ khóa
Thông thường người dùng sẽ vào phần
search để tìm kiếm sản phẩm mình mong muốn, vì vậy hãy lồng các từ khóa
hot nhưng ít cạnh tranh vào phần mô tả và tên sản phẩm trên chợ ứng
dụng. Bằng cách này, mỗi khi người dùng tìm kiếm thứ gì đó hot, cơ hội
sản phẩm của bạn xuất hiện trước mắt họ rất cao, kết hợp thêm các giải
pháp 4 và 5 sẽ làm tăng download ứng dụng của bạn nhờ đó tăng hạng khi
xét lên top.
4. Làm icon đẹp, banner đẹp và screenshot đẹp
Rõ ràng một icon, banner và screenshot
đẹp, lôi cuốn giống như một cô gái khêu gợi sẽ khiến người dùng dễ dàng
chấp download sản phẩm. Download là một công việc mất nhiều thời gian
nên khách hàng sẽ từ chối nếu icon hay screenshot của bạn xấu bất chấp
bạn quảng cáo hay đến mấy.
Nhiều người download hơn tất yếu xếp hạng của bạn sẽ cao hơn.
5. Mô tả rõ ràng, mạch lạc
Cũng quan trọng như icon, banner và
screenshot, nội dung sản phẩm phải được mô tả rõ ràng, mạch lạc và tập
trung nhấn mạnh ưu điểm của sản phẩm. Cơ bản một mô tả sẽ có các phần
sau:
- Giới thiệu chung. Ngắn gọn trong 1 đoạn dài từ 3 đến 5 dòng.
- Tính năng sản phẩm (Featured): ngắn gọn thành các gạch đầu dòng.
- Lợi ích mang lại (Benefit): ngắn gọn thành các gạch đầu dòng.
- Điểm mới (What’s new): nêu rõ
các tính năng nâng cấp so với các phiên bản cũ hoặc tính năng mà bạn cho
rằng mình hay hơn của đối thủ.
Một mô tả tốt sẽ kích thích người sử dụng download nhiều hơn và tất nhiên sẽ tăng xếp hạng trên top nhanh hơn.
Làm sản phẩm ăn theo sự kiện hot
Cách này khuyên bạn làm các sản phẩm đơn
giản nhưng ăn theo các sự kiện hot, sau đó dùng chính sản phẩm sự kiện
này để quảng cáo cho sản phẩm chủ lực chính của bạn.
Sản phẩm ăn theo như vậy có cơ hội lên
top rất nhanh do được nhiều người săn lùng vì độ hot của sự kiện. Mỗi
một sản phẩm lên top sẽ nâng hạng tài khoản của bạn thành điểm cộng khi
xét hạng các game/ứng dụng trong cùng tài khoản.
Quan trọng hơn, khi tải các sản phẩm
này, người dùng sẽ chú ý đến mục “các sản phẩm cùng nhà phát triển” và
từ đó, sản phẩm chủ lực chính của bạn sẽ có cơ hội được tải về nhiều
hơn.
Google plus, like
Trên Apple Store có nút like-Facebook,
trên Google Play có nút +1, càng nhiều người bấm 2 nút này, game/ứng
dụng của bạn càng có nhiều cơi hội được mọi người biết đến hơn. Lập hội
với các mobile developer khác để trao đổi like và g+ theo kiểu tôi like
anh sản phẩm của anh, anh like sản phẩm của tôi là một ý tưởng không
tồi. Đặc biệt, Google luôn mong muốn mạng xã hội của mình phát triển, vì
vậy việc có nhiều người +1 có thể là một tiêu chí ưu tiên khi xếp hạng
trên Google Play.
House-ads, tự quảng cáo
Thay vì phải bỏ rất nhiều tiền để thuê
các dịch vụ ads-network quảng cáo sản phẩm cho bạn, (ví dụ ad-mob giá
thuê cho một click tối thiểu 0,3 USD = 7.000 VNĐ); bạn có thể đặt banner
quảng cáo trong các sản phẩm khác đã có sẵn lượng người dùng lớn. Đặc
biệt nếu sản phẩm này là của bạn, áp dụng dịch vụ House-ads cho phép bạn
tự đặt banner quảng cáo lên chính các sản phẩm của mình là một giải
pháp miễn phí rất tốt. Bạn có thể áp dụng hình thức này ngay trong các
sản phẩm làm theo hướng 5.
Bạn có thể thử nghiệm dịch vụ của Google Admob hoặc của Amobi.vn.
Update, fix lỗi thường xuyên
Các chợ ứng dụng đều dành thêm sự ưu
tiên cho sản phẩm vừa được nâng cấp nhằm khuyến khích việc cải thiện
chất lượng và duy trì sức sống của sản phẩm. Điều này có nghĩa là, nếu
chịu khó thường xuyên sửa lỗi và nâng cấp tính năng, sản phẩm của bạn sẽ
có cơ hội lên top nhiều hơn.
Tuy nhiên việc lạm dụng cơ chế ưu tiên
này bằng cách update thường xuyên mà không có cải thiện gì đáng kể sẽ là
con dao hai lưỡi. Những lần update ban đầu sẽ cho hiệu quả tốt, nhưng
về sau người dùng sẽ nhận ra bạn thường xuyên có update vô nghĩa và sinh
ác cảm với sản phẩm của bạn, việc gỡ cài đặt sản phẩm là tất yếu.
Những update hợp lý sẽ gây thiện cảm tốt
với khách hàng, giữ chân họ ở lại với sản phẩm lâu hơn. Càng nhiều
người giữ sản phẩm sống lâu trên điện thoại sẽ là một căn cứ ưu tiên khi
xếp hạng tốt. Hơn thế nữa, nếu khách hàng hài lòng với sản phẩm, họ sẽ
giới thiệu người khác sử dụng.
Trả lời thắc mắc khách hàng
Trên các chợ ứng dụng này đều có phần
comment của khách hàng, việc kịp thời trả lời các thắc mắc sẽ để lại ấn
tượng tốt và tăng số comment, qua đó giúp tăng thêm xét hạng top. Cá
biệt Google Play còn có riêng phần trả lời trực tiếp trên từng comment
của khách hàng.
Ngoài ra việc để lại thông tin liên lạc
rõ ràng bao gồm email, số điện thoại có tác dụng rất tốt, nếu có điều
kiện thời gian hãy lập những blog cho riêng sản phẩm của bạn kết hợp với
các thủ thuật SEO, qua đó tăng lượng truy cập đến sản phẩm và gián tiếp
tăng rank trên xếp hạng.
0 Nhận xét